Trong nhà trường, hoạt động múa hát tập thể là cơ sở để duy trì phong trào văn hóa văn nghệ và nề nếp của học sinh, xây dựng những hình thức sinh hoạt tập thể lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi… Đặc biệt, trong quá trình đổi mới về giáo dục hiện nay thì hoạt động múa hát tập thể đã góp phần tích cực hơn trong việc rèn luyện năng lực, phẩm chất học sinh. Những em còn nhút nhát, thiếu tự tin sẽ thêm lạc quan, mạnh dạn hơn trong mọi hoạt động hòa nhập cộng đồng.
Múa hát tập thể là một hoạt động vô cùng hấp dẫn và không thể thiếu đối với các em nhỏ, đặc biệt là các em học sinh Tiểu học. Nếu như ở cấp Mầm non, việc học hát, học múa tạo cho các em sự hứng khởi, thích thú thì ở Tiểu học hoạt động múa hát tập thể bồi đắp thêm lòng yêu thích, sự ham muốn khám phá và hiểu biết về âm nhạc cũng như tác dụng của việc múa hát tập thể.

Hình ảnh các con học sinh trong giờ múa hát tập thể.
Ở trường Tiểu học, ngoài hoạt động giảng dạy và học tập, hoạt động ngoài giờ lên lớp cũng giữ một vai trò hết sức quan trọng. Hoạt động này góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, rèn luyện thể chất, mở rộng và nâng cao hiểu biết cho các em và đặc biệt nó là một mặt hoạt động không thể thiếu trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh.
Hoạt động múa hát tập thể còn tạo môi trường học tập sôi nổi, thuận lợi để học sinh phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó thi đua giữa các lớp. Từ đó giúp giáo viên sẽ dễ dàng hơn trong việc đánh giá năng lực của từng học sinh. Với những điệu múa của bài “Hành khúc mái trường Phan Đình Giót”, “ Khăn quàng thắp sáng bình minh” cùng với nội dung bài hát và hoạt động kết hợp với âm nhạc đã giáo dục học sinh tình cảm trong sáng, lành mạnh, phát triển trí tuệ, làm phong phú đời sống tinh thần, hướng tới giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cho các em.
Dưới đây là một số hình ảnh trong giờ múa hát tập thể của các con học sinh khối lớp 3.
Các bạn học sinh hào hứng hát theo từng điệu nhạc.
Các động tác múa, hát rất đều và đẹp.
Được múa hát, vui chơi là điều kiện tốt để các em thư giãn, lấy lại sự cân bằng về tâm lý để tiếp thu tốt hơn trong các giờ học tiếp theo. Bên cạnh đó, hoạt động múa hát tập thể còn góp phần giảm áp lực trong việc tiếp thu kiến thức đối với học sinh, qua đó nâng cao được chất lượng giáo dục.