Từ thực tế cho thấy, tổ chuyên môn như một “mắt xích” cực kỳ quan trọng trong bộ máy hoạt động của nhà trường. Vì thế, đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường cũng chính là một trong những hình thức chủ yếu để bồi dưỡng năng lực sư phạm cho tập thể giáo viên. Đây không những là vấn đề quan trọng nhất mà còn là vấn đề then chốt quyết định chất lượng đội ngũ và hiệu quả giờ dạy.
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là một trong những đổi mới mà ở đó giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó, giáo viên cùng nhau thiết kế bài học cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của học sinh) bài học. Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giải, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,... có ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hàng ngày một cách hiệu quả.
Vào thứ năm hàng tuần, tổ chuyên môn khối 5 trường Tiểu học Phan Đình Giót luôn duy trì thực hiện tốt sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới theo chu trình sau:

Nhằm giúp các tổ chuyên môn tháo gỡ những khó khăn trong dạy học, Ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm, theo dõi cũng như kiểm tra sinh hoạt chuyên môn của các tổ, dành thời gian dự họp với các tổ chuyên môn. Việc dự họp với tổ chuyên môn là vô cùng cần thiết bởi vừa nắm bắt được tình hình hoạt động chuyên môn, vừa lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của anh chị em để từ đó đề ra những giải pháp chỉ đạo phù hợp với từng tổ, kịp thời động viên, khích lệ tổ trưởng cũng như CBGV nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Để minh họa một buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, cô giáo Nguyễn Thị Bích Nhuần – Tổ trưởng chuyên môn tổ 5 đã thực hiện Chuyên đề môn Toán với nội dung: “Dạy học các yếu tố hình học lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực của học sinh”. Cô đã chia sẻ cho toàn thể GV trong tổ về nội dung chương trình, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực của HS và đưa ra các dạng bài tập điển hình. Thông qua chuyên đề, GV trong tổ đã học hỏi được thêm rất nhiều phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao hiệu quả các tiết dạy liên quan yếu tố hình học và tạo sự hứng thú đối với HS trong mỗi giờ học.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Nhuần thực hiện chủ trì buổi sinh hoạt
Cô giáo Nguyễn Thị Bích Nhuần chia sẻ về phương pháp dạy học các
yếu tố hình học theo hướng phát triển năng lực của HS
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Ngọc – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường
đến tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ 5
Toàn tổ lắng nghe, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đ/c Hiệu trưởng
Qua quá trình thực hiện SHCM theo hướng đổi mới đã giúp cho giáo viên tăng thêm tính đoàn kết, thân thiện, tăng cường khả năng quan sát, biết cách phân tích tiết học một cách sát thực, chính xác. Đồng thời giúp giáo viên tích lũy thêm nhiều bài học trong quá trình tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh. Đặc biệt, học sinh được chú ý nhiều hơn về phát triển năng lực và phẩm chất.
Với cách làm như trên, mô hình sinh hoạt chuyên môn mới đã trở thành một hoạt động có sức hấp dẫn, thu hút được tất cả các cán bộ quản lý và giáo viên trong trường Tiểu học Phan Đình Giót tham gia tích cực. Các em học sinh hứng thú tham gia học tập và học tập sâu, biết lắng nghe và chia sẻ với bạn bè trong lớp, thói quen học nhóm, học tập cộng tác được hình thành, phát triển một cách tự nhiên.